เดดซี แหล่งน้ำที่เค็มที่สุดในโลก

เดดซี แหล่งน้ำที่เค็มที่สุดในโลก

เดดซี แหล่งน้ำที่เค็มที่สุดในโลก

สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงเมื่อมีโอกาสได้มาเยือนจอร์แดนก็คือการลงเล่นน้ำในทะเลเดดซีซี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำที่เค็มที่สุดในโลกจนไม่อาจมีสิ่งมีชีวิตใดๆ สามารถอาศัยอยู่ได้เลย ความเค็มของน้ำอยู่ที่ 34% ซึ่งทะเลทั่วไปนั้นจะมีความเค็มอยู่ที่ 3.5% นั่นหมายความว่าเดดซีเค็มกว่าทะเลทั่วไปถึงสิบเท่าด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นจุดที่ต่ำที่สุดในโลก กล่าวคือ ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางถึงประมาณ 430 เมตรด้วยกัน 

ในน้ำทะเลแห่งนี้ส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น แมกนีเซียม แคลเซียม โบรไมด์ โพรแทสเซียม ซึ่งมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิต ช่วยลดความหยาบกร้านของสภาพผิว ซึ่งมีบริษัทผลิตเครื่องสำอางมากมายใช้ทั้งน้ำและโคลนจากทะเลแห่งนี้เป็นส่วนผสมในการผลิตผลิตภัณฑ์ ด้านความงามอันมีชื่อเสียง

รู้หรือไม่ว่าเราไม่สามารถว่ายน้ำที่เดดซีได้...

นอกจากความเค็มแล้วน้ำที่เดดซียังมีความหนาแน่นมาถึง 1.24 กิโลกรัมต่อลิตร ทำให้มนุษย์ไม่สามารถว่ายน้ำในทะเลแห่งนี้เพราะตัวจะลอยขึ้นเสมอ วิธีการลงเล่นน้ำในเดดซีจึงแนะนำให้เพียงแค่เดินลงไปในระดับที่ไม่ลึกนัก แล้วเอนหลังหงายทิ้งตัวไปกับน้ำทะเลแล้วร่างกายจะลอยโดยอัตโนมัติ แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุดคือ อย่าให้น้ำเข้าตาหรือสำลักน้ำ เพราะจะอันตรายกว่าน้ำทะเลทั่วไปหลายเท่า ต้องรีบหาน้ำเปล่ามาล้างตาโดยเร็วที่สุด 

ทัวร์จอร์แดน ทะเลเดดซี

ข้อมูลอันน่าตกใจก็คือทะเลเดดซีนั้นลดน้อยลงทุกวัน จากข้อมูลทางสถิติเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว เดดซีมีพื้นที่กว้างประมาณ 1,050 ตารางกิโลเมตร ทว่าปัจจุบันมีพื้นที่เหลือราว 600 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น อันเนื่องมาจากปัญหาปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอหลายปีติดต่อกันในประเทศจอร์แดน ซึ่งทางรัฐบาลก็มิได้นิ่งนอนใจ เร่งทางอนุรักษ์ทะเลแห่งนี้ในทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นการเติมน้ำลงไป หรือการทำชลประทาน บริหารจัดการน้ำเพื่อให้ฝนตกมากขึ้น ทว่าจนถึงปัจจุบันเดดซีก็ยังมีขนาดที่เล็กลงไปเรื่อยๆ 

ดังนั้นหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวจอร์แดน ก็ขอแนะนำให้ท่าน “รีบ” ไปเยือน

by TL NOK

ทัวร์จอร์แดน เที่ยวจอร์แดน สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ชมโปรแกรมทัวร์ได้ที่ https://www.planetworldwide.com/jordan/

 

ค้นหา : ทัวร์จอร์แดน เที่ยวจอร์แดน ทะเลเดดซี เดดซี ทัวร์ตะวันออกกลาง



Advertise


^
TOP