มารู้จักประเทศแอลจีเรียกันเถอะ

มารู้จักประเทศแอลจีเรียกันเถอะ

มารู้จักประเทศแอลจีเรียกันเถอะ

ประเทศแอลจีเรีย คือประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาตอนเหนือ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย มีอาณาเขตติดกับลิเบีย ตูนีเซีย ไนเจอร์ ทางตะวันออก ติดประเทศมาลี มอริเตเนีย โมรอคโค ทางทิศตะวันตก และติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางทิศเหนือ เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา มีพื้นที่กว่า 2,381,741 ตารางกิโลเมตร หรือมีพื้นที่มากกว่าไทยถึง 4.6 เท่า ใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก มีประชากรประมาณ 45 ล้านคน ประชากรส่วนมากนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนี ภาษาหลักในการสื่อสารคือภาษาอาหรับและภาษาฝรั่งเศส แต่ภาษาราชการคือภาษาอาหรับและภาษาทามาไซต์ 

เมืองหลวงของแอลจีเรีย มีชื่อว่า แอลเจียร์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อประเทศด้วย ประชากรเกือบทั้งหมดอาศัยอยู่บริเวณตอนบนของประเทศ ซึ่งเป็นแถบที่มีความอุดมสมบูรณ์สามารถเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ได้ โดยมีเทือกเขาแอตลาสและเทือกเขาอาฮักการ์ คอยเป็นปราการธรรมชาติ ส่วนด้านกลางจนถึงตอนใต้ของประเทศนั้นคือพื้นที่ของทะเลทรายซาฮาร่ากันกว้างใหญ่ อีกทั้งยังมีเนินทรายที่สูงที่สุดในโลก สูง 465 เมตรตั้งอยู่ที่นี่ด้วย แอลจีเรียจึงมีอากาศแบบประเทศในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คือมีฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ซึ่งไม่ได้หนาวหนักมากถึงขนาดติดลบเท่าประเทศในยุโรป

ทัวร์แอลจีเรีย

ชนเผ่าดั้งเดิมของแอลจีเรียนั้นมีชื่อเรียกว่าชาวเบอเบอร์ (ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับทางตูนีเซีย) จากนั้นก็มีชาวฟินิเซียนแต่เดิมอยู่ในเลบานอนในปัจจุบัน ล่องเรือเข้ามาค้าขายก่อนจะตั้งถิ่นฐานผสมปนเปกับชาวพื้นเมือง เมื่ออารยธรรมโรมันเริ่มขยายอิทธิพลกว้างไกล บริเวณแอลจีเรียก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันอันเกรียงไกรนี้ด้วย

ดังจะเห็นได้จากโบราณสถานมากมายหลายแห่งในแอลจีเรีย เช่นเมืองโบราณที่เมืองทิมกัด, เมืองทิปาซา ซึ่งเป็น 1 ในมรดกโลกของแอลจีเรียอีกด้วย

ทัวร์แอลจีเรีย

ทัวร์แอลจีเรีย

หลังจากยุคโรมันเริ่มเสื่อมถอย ค.ศ. 429 เกิดการรุกรานของพวกแวนดัล นำโดยกษัตร์ย์ไกเซอร์ริกเข้ายึดครองและปกครองแถบนี้ได้ถึง ค.ศ. 534 ทำให้ชาวคริสต์ค่อยๆ ลดจำนวนลงทีละน้อย จากนั้นจำนวนชาวคริสต์ค่อยเพิ่มขึ้นอีกครั้งในสมัยของไบเซนไทน์ แต่เมื่อเข้าคริสต์ศตวรรษที่ 7 ชาวอาหรับได้เข้ามามีอิทธิพลยังพื้นที่แถบนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรออตโตมัน ทำให้ประชาชนแอลจีเรียเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามกันเป็นส่วนใหญ่ ในปัจจุบันมีโบสถ์คริสต์เหลืออยู่ 11 แห่งเท่านั้น ที่ยังเปิดทำการอยู่ นอกเหนือจากนั้นโบสถ์เก่าถูกปรับเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่น เช่น เป็นห้องสมุด เป็นห้องประชุม เป็นต้น

ฝรั่งเศสสามารถยึดแอลจีเรียไว้ได้เมื่อ ค.ศ. 1830 ส่งผลให้วัฒนธรรมฝรั่งเศสมีอิทธิพลต่อแอลจีเรียอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ภาษาฯลฯ ทว่าตลอดช่วงเวลา 132 ปี ที่ฝรั่งเศสปกครองแอลจีเรียนั้น ฝรั่งเศสต้องเผชิญกับปัญหากลุ่มกองโจรเรียกร้องเอกราชมาโดยตลอด กระทั่ง ค.ศ. 1954-1955 เกิดกระประท้วงใหญ่จนลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามในประเทศ มีผู้เสียชีวิตนับล้านคน จนฝรั่งเศสยอมมอบเอกราชให้แก่แอลจีเรียกในวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1962 ซึ่งล่วงเลยมากกว่าหกสิบปีแล้ว ทว่าชาวแอลจีเรียกก็ยังนิยมพูดภาษาฝรั่งเศสกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

เงินแอลจีเรียเรียกว่า เงินดินาร์ โดยอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ประมาณ 4 ดีนาร์ต่อ 1 บาท (ข้อมูล ณ กันยายน 2024) โดยทั่วไปแล้วรับเฉพาะเงินดิน่าร์ และบัตรเครดิตทุกชนิด ยังใช้ได้เพียงบางแห่งเท่านั้น สำหรับอาหารที่นี่นับว่าทานไม่ยาก เนื่องด้วยได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส อาหารจึงค่อนไปทางฝรั่งเศสอยู่มาก ยกเว้นแถบเมืองในทะเลทรายจะมีอาหารให้เลือกอย่างจำกัดเนื่องจากการขนส่งอาหารในระยะทางที่ไกลมาก

การใช้อินเตอร์เน็ตในแอลจีเรีย เราสามารถซื้อซิมการ์ดเพื่อใช้งานได้เลยที่สนามบิน แต่บางครั้งสัญญาณอาจไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะในพื้นที่ทะเลทราย หรือบางครั้งอยู่ในเมืองแต่สัญญาณหายดื้อ ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติเช่นกัน

การขับรถแอลจีเรียใช้ระบบเดียวกันกับประเทศยุโรปคือพวงมาลัยข้างซ้าย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากมีการขับรถข้ามเขตจังหวัด ทางไกด์จะมีการแจ้งกับสำนักงานตำรวจท้องที่ ซึ่งอาจจะมีการส่งรถตำรวจมาบริการวิ่งนำทางไปส่งยังพื้นที่เขตจังหวัดต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าหน้าที่ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องดี คือสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลกับสภาพการจราจร หากมีการติดขัดก็จะคล้ายได้อภิสิทธิ์ไปต่อ แต่บางครั้งก็ทำให้ล่าช้า เนื่องด้วยอาจต้องใช้เวลาในการรอรถตำรวจมานำทาง

การเดินทางลงใต้ ยังเมืองแถบเขตทะเลทรายทุกแห่งต้องมีการแจ้งกับทางการ เช่นหากบินภายในประเทศลงไปก็ต้องมีการกรอกใบข้อมูลรายละเอียดว่าจะไปพักที่ใด บุคคลอ้างอิงที่ติดต่อได้ เพื่อให้ทางราชการเก็บข้อมูล หากเดินทางโดยวิธีอื่นก็ต้องแจ้งเช่นกัน

เราสามารถพบสินค้านำเขาจากยุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศสได้มากมายที่แอลจีเรีย ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่าที่ไทยอยู่พอสมควร 

สำหรับคนไทย ต้องทำวีซ่าก่อนเดินทางเข้าแอลจีเรียเท่านั้น ซึ่งไม่มีสถานทูตในประเทศไทย แต่ต้องติดต่อทำวีซ่ายังสถานทูตแอลจีเรีย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ยังไม่มีเที่ยวบินตรง และเที่ยวบินที่สามารถต่อเครื่องไปยังเมืองแอลเจียร์ แอลจีเรียได้ มีค่อนข้างจำกัด เช่นสายการบินการ์ต้า เอมิเรตส์ เป็นต้น

 

by TL NOK

ทัวร์แอลจีเรีย มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย ชมรายการทัวร์แนะนำ ได้ที่  https://www.planetworldwide.com/HighlightAlgeria-1290.html

ค้นหา : ทัวร์แอลจีเรีย ทัวร์ตะวันออกกลางแอฟริกา



Advertise


^
TOP