4 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ของจีน

4 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ของจีน

วัฒนธรรมพุทธศาสนาของจีน 

ฐานสำคัญของโลกและส่งอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆ ศิลปะด้านพุทธศาสนาแพร่ไปถึงญี่ปุ่น แหลมเกาหลี เวียดนามและเขตต่างๆ จึงได้ส่งผลถึงการพัฒนาพุทธศาสนาในเวลาต่อมาพุทธศาสนาแพร่เข้ามาในจีนตอนต้นรายชวงศ์ตงฮั่น (ตอนต้นศตวรรษที่ 1) เมื่อถึงราชวงศ์สุยและถัง วัฒนธรรมด้านพุทธศาสนาก็ก่อรูปขึ้นแล้ว เวลานั้นพระสงฆ์ของจีนและพระสงฆ์ที่มาจากต่างประเทศได้ทุ่มเทกำลังในการแปลคัมภีร์ศาสนาพุทธและพระสงฆ์ของจีนบางองค์ก็ได้เดินทางไกลไปยังอินเดียเพื่ออารธนาพระไตรปิฏกโดยไม่กลัวความยากลำบาก

พระสงฆ์ที่ได้รับผลสำเร็จดีเด่นมีพระฝาเสี่ยนในราชวงศ์จีนและพระถำซำจั๋งและพระอี๋จิ่งในราชวงศ์ถัง คุณปการของพวกเขาคือ ได้ส่งเสริมให้พุทธศาสนาเผยแพร่ในจีนกว้างขวางยิ่งขึ้นพร้อมสร้างพระพุทธรูปแกะสลัก เจดีย์ รูปปั้น รูปผนังโบราณจีน ขึ้นมากมาย 

พุทธศาสนาในจีนเกิดจากการผสมผสนานระหว่างศาสนาเต๋ากับศาสนาขงจื้อ จึงได้เน้นหลักธรรมปรัชญา ทำให้สีสันของศาสนาค่อนข้างจืดจาง บวกกับความเชื่อถือของชาวบ้าน จึงมีแนวโน้มแบบพื้นเมืองในจีน พระอมิตาภะ พระสังขจายและพระเภสัชคุรุ จะอยู่ในส่วนลึกของใจคน ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะ พื้นเมืองที่มีอยู่ในพุทธศาสนาของจีนอย่างเต็มที่

พุทธศาสนิกชนในจีนมีศรัทธาต่อพระโพธิสัตว์ตี้จาง คือ พระโพธิสัตว์มันชูศรี พระโพธิสัตว์สมันตภัทระ พระโพธิสัตว์กวนอิมและพระโพธิสัตว์ตี้จ้าง  ทำให้พระพุทธปูชนียสถานทั้ง 4 สถาน คือภูเขาอู่ไถ่ซาน ภูเขาเอ๋อเหมย ภูเขาผู่ถัว และภูเขาจิ่วหวา ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น เพราะว่าภูเขาทั้ง 4 เป็นพระสถานสถิตของพระโพธิสัตว์ทั้ง 4 นิกาย ให้ความสำคัญในการบำเพ็ญตบะ และเผยแพร่พุทธธรรมของนิกายต่างๆไป

พุทธศาสนาของจีนจึงมีประวัติกว่า 2,000 ปี ในปูชนียสถานต่างๆ จึงได้เก็บรักษาพระพุทธรูปสลักปั้นและภาพวาดด้วยฝีมือประณีตและผลงานศิลปะชนิดต่างๆ และมีคัมภีร์ที่เขียนบนกระดาษ สลักบนหิน บนไม้ สืบทอดมาจากจีน ปัจจุบันไม่ใช่แค่สถานที่ของชาวพุทธ แต่ยังเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมาย 

ภูเขาจิ่วหวา มณฑลอานฮุย

ภูเขาจิ่วหวาซาน มีชื่อเป็นอาณาจักรแห่งพระพุทธเจ้า อยู่ทางทิศตะวันตกของอเภอชิงหยางมณฑลอานฮุย มีชื่อว่าภูเขา 99 ยอด เล่ากันว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่พระโพธิสัตว์ตี้จ้างแสดงธรรมกถา เมื่อปีที่1 รัชกาลไคหยวนราชวงศ์ถังมีพระมหาเถระจินเฉียวเจ๋ของรัฐซินหลัว (อยู่ในภาคใต้ของแหลมเกาหลี) เคยมาบำเพ็ญบารมีที่นี่ เมื่ออายุ 99 ถึงแก่มรณภาพ ศพสามปีไม่เน่า 

ทางพุทธศาสนาลงความเห็นว่า ท่านเป็นร่างแปลงรูปจากโพธิสัตว์ตี้จ้าง หลังจากนั้นจิ่วหวาซานก็เป็นพระสถานสถิติของโพธิสัตว์ตี้จ้าง บรราดาพระสงฆ์และพุทธศสาสนิกชนได้ร่วมแรงกันสร้างวัดและพระจักรพรรดิได้ประทานชื่อว่า “วัดฮว่าเฉิง” แล้วยังสร้าง “วิหารโย่วเซิน” (ร่างจริง) ขึ้นที่เขาเสินกวางหลิ่ง

ทัวร์จีน จิ่วหัวซาน

วัดนี้จึงเป็นสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนต้องมาบูชาเซ่นไหว้บนเขาจิ่วหวาซาน มีวัดตั้งกระจายกันมากมาย สมัยที่พุทธศาสนาเจริญที่สุดเคยมีวัด 870 แห่ง ปัจจุบันยังมี 82 แห่ง มีพระพุทธรูปกว่า 6,000 กว่ารูป มากที่สุดใน 4 ภูเขา วันที่ 30 เดือน 7  เป็นวันเกิดของโพธิสัตวิ์ตี้จ้าง ภูเขาจิ่วหวงซานจะมีงานวัดมโหฬารทุกปี 

ภูเขาผู่ถัว มณฑลเจ้อเจียง

ภูเขาผู่ถัวตั้งอยู่ในอาณาบริเวณ น่านน้ำใกล้ปากน้ำแม่น้ำเฉียนถังเจียง เป็นพุทธปูชนียสถานแห่งเดียวที่อยู่บนเกาะกลางทะเล เล่ากันว่า เมื่อ ค.ศ. 916 พระมหาเถระญี่ปุ่นฮุ่ยเฮ้อจะกลับญี่ปุ่น ระหว่างทางเจอคลื่นลม ถูดขัดขวางที่ภูเขาผู่ถัวซาน จึงตั้งรูปพระโพธิสัตว์กวนอิมที่อัญเชิญมาจากภูเขาอู่ไถ่ซานไว้ที่เชิงเขาผู่ถัวซาน

หลังจากนั้น ที่นี่ก็กลายเป็นพระสถานสถิตของพระโพธิสัตว์กวนอิม เล่ากันมาเมื่อพันกว่าปีก่อน พระโพธิสัตว์กวนอิมเคยแสดงธรรมกถาและโปรดสัตว์ที่ภูเขาลั่วเจีย ซึ่งอยู่ด้านตรงข้ามของภูเขาผู่ถัวซานในสมัยที่พุทธศาสนารุ่งเรืองที่สุด ที่นี่เคยมีวัดวาอาราม 82 แห่ง มีกุฏิและกุฏิกา 128 แห่ง มีพระและชีกว่า 4,0000 กว่าองค์ วัดที่ลือชื่อมีวัดผู่จี้ วัดหยีฝ่า วัดฮุ่ยจี้  นอกนั้น เจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หยวน ศิลาจารึกโพธิสัตว์ทีสลักเมื่อรัชกาล วันลี่ ในราชวงศ์หมิง ในนานกิง ถูกย้ายมาที่นี่ เมื่อสมัยต้นราชวงศ์ชิงเป็นของวิเศษ 3 อย่างของภูเขาฝูถั่ว วันที่ 19 เดือน 6 เป็นวันที่พระโพธิสัตว์กวนอิมได้บรรลุสัมโพธิญาณ 

ทัวร์จีน

วันที่ 19 เดือน 9 เป็นวันบวชของพระโพธิสัตว์กวนอิม ผู้คนมาจุดธูปไหว้พระกันในสามวันนี้มากทุกปี 

ภูเขาอู่ไถ่ซาน มณฑลซานซี

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนครซินโจวมณฑลซานซี ภูเขาอู่ไถ่ซานมีประวัติมายาวนาน เล่ากันว่าโพธิสัตว์มันชูศรีได้บรรลุสัมโพธิญาณที่นี่จึงถือเป็นพระสถานสถิต เริ่มสร้างวัดในสมัยราชวงศ์ตงฮั่น สมัยที่พระพุทธศาสนารุ่งเรือที่สุดเคยมีวัด 360 แห่ง ปัจจุบันมี 50 แห่ง วัดที่มีชื่อได้แก่ วัดโฝกวาง วัดหนานฉานเป็นวันที่สร้างด้วยไม้ในสมัยราชวงศ์ถัง และวัดเสี่ยนโทง เป็นวัดที่สร้างขึ้นรุ่นแรก เมื่อพุทธศาสนาแพรเข้ามาในจีนใหม่ๆ  และวัดหลิงจิ้ว (วัดอีแร้ง) เป็นวัดที่พระมหาเถระอินเดีย ๒ รูปสร้างขึ้นเพื่อแสดงธรรมกถาที่นี่ในรัชกาลหย่งผิง สมัยราชวงศ์ตงฮั่น

ทัวร์จีน,ทัวร์ต้าถง

วัดบนเขาอู่ไถ่ซานมีฐานะสูง พระจักรพรรดิและพระราชินีในราชวงศ์ต่างๆ มาจัดพิธีบูชาแสดงความคารวะไม่ขาดสาย วัดบนเขาอู่ไถ่ซานเป็นสถานที่ประกอบพิธีนิกายลามะด้วย ฉะนั้นชาวธิเบตและชาวมองโกลนับถือบูชาวัดบนเขาอู่ไถ่ซานมากๆ วันที่ 1 เดือน 6 ตามจันทรคติเป็นวันเกิดของพระโพธิสัตว์มันชูศรี กิจกรรมทางพุทธศาสนาที่มโหฬาร จะจัดขึ้นที่นี่ตลอดเดือนทุกปี

ภูเขาเอ๋อเหมยซาน  มณฑลเสฉวน

ภุเขาเอ๋อเหมย มีชื่อเสียงโด่งดังในจีนและต่างประเทศ เพราะว่าที่มีมีทิวทัศน์สวยงาม และมีวัฒนธรรมทางพุทธอย่างหนาแน่น  ยอดเขาสูงสุดสูง 3,099 เมตร  มีทัศนียภาพมหัศจรรย์ 4 อย่าง คือดวงอาทิตย์ลอยขึ้น ทะเลเมฆ แสงพระพุทธเจ้าและแสงตะเกียงพันกว่าปีมานี้
ภูเขาเอ๋อเหมยก็เป็นพระสถานสถิตของพระโพธิสัตวสมันตภัทระเล่ากันว่า เมื่อศตวรรษที่ 1 ศาสนาพุทธก็ได้แพร่ถึงที่นี่สมัยราชวงศ์ถัง และราชวงศ์ซ่ง พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาก ก็ได้สร้างวัดมากขึ้น พระจักพรรดิซ่งไท่จู่คือ จ้าวขวางอิ้นในราชวงศ์ซ่ง

ส่งพระมาหล่อรูปพระโพธิสัตว์ทองเหลืองหนัก 62 ตัน ตั้งไว้ในวัดวั่นเหนียนสื้อ เป็นผลงานศิลปะยอดเยี่ยม เมื่อถึงสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ศาสนาพุทธเจริญมากที่สุด มีวัด 170 แห่ง ปัจจุบัน ยังมี 26 แห่ง พระพุทธรูปหินเล่อซานที่อยู่ข้างๆ ภูเขาเอ๋อเหมยเป็นรูปพระสังขจายที่สูงที่สุดในโลก

ทัวร์จีน

ภูเขาเอ๋อเหมยซานและพระพุทธรูปเล่อซานได้รับการรับรองเป็นมรดก วัฒนธรรมและมรดกธรรมชาติของโลกจากสหประชาชาติในปี ค.ศ.1996 

 

 แนะนำทัวร์จีน สถานที่ท่องเที่ยวจีน รายการทัวร์จีนแนะนำ https://www.planetworldwide.com/china/

ค้นหา : ทัวร์จีน เที่ยวจีน



ทัวร์แนะนำ

Advertise


^
TOP