10 มรดกโลกแห่งอินโดนีเซีย

10 มรดกโลกแห่งอินโดนีเซีย

10 มรดกโลกแห่งอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียจัดเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติค่อนข้างมาก ด้วยความที่ภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะมากกว่า 17,508 เกาะ แม้ในปัจจุบันจะจัดว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก ทว่าอินโดนีเซียก็ยังมีความน่าสนใจในแง่ของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาทิ วัดฮินดู วัดพุทธ หรือแม้แต่วิถีชีวิต ซึ่งมีการผสมผสานในแบบของชวาเองรวมกับอิทธิพลของวัฒนธรรมต่างชาติ ในส่วนของมรดกโลกทางธรรมชาติยิ่งเป็นที่ชัดเจนว่าอินโดนีเซียนั้นไม่เป็นสองรองใคร เรียกได้ว่าเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้านพืชพันธุ์ ตลอดจนสัตว์ป่าที่หลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉาพะตน วันนี้เรามาดูกันว่าแหล่งมรดกโลกของอินโดนีเซียนั้นมีอะไรกัน เผื่อว่าจะมีใครต้องการจะท่องเที่ยวอินโดนีเซียตามแหล่งมรดกโลก

ยูเนสโก หรือ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒธรรมแห่งสหประชาชาติ ได้นิยามคำว่ามรดกโลก หมายถึงพื้นที่หรือภูมิสัญลักษณ์ที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กรยูเนสโก เพราะมีลักษณะสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือด้านอื่น และได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายตามสนธิสัญญา ซึ่งนับว่ามีความสำคัญต่อประโยชน์โดยรวมของมนุษยชาติ

ในปัจจุบัน มีแหล่งมรดกโลกทั้งหมด 1,223 แห่ง ใน 168 ประเทศทั่วโลก ในส่วนของอินโดนีเซียนั้นมีแหล่งมรดกโลกทั้งสิ้น 10 แห่งด้วยกัน โดยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 6 แห่ง และ มรดกโลกทางธรรมชาติ 4 แห่ง ดังต่อไปนี้

มรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้แก่

1. กลุ่มวัดบูโรพุธโธ ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1991 ตั้งอยู่ในจังหวัดชวาภาคกลาง เป็นกลุ่มของวัดในศาสนาพุทธนิกายมหายาน สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ไศเลนทร์ ราวคริสต์ศตวรรษที่ 8 สร้างจากหินภูเขาไฟและสลักอย่างวิจิตร ตัวอาคารหลักสร้างขึ้นไปเป็นทรงปิรามิด ชั้นฐานระเบียงสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนกันเป็นห้าชั้น ด้านบนมีเจดีย์ขนาดใหญ่ ผนัง และราวบันไดตกแต่งด้วยภาพนูนต่ำ รอบๆ มีกลุ่มเจดีย์ 72 องค์ ซึ่งมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่

ทัวร์บาหลี ทัวร์บุโรพุธโธ

2. ภูมิทัศน์วัฒนธรรมบาหลี ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 2012 เกาะบาหลีมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเรื่องการทำนาขั้นบันไดบนพื้นที่มากกว่าหนึ่งแสนสองหมื่นไร่ โดยมีระบบการจัดการน้ำเป็นเครือข่ายคอลงที่เรียกว่าซูบัก ซึ่งทำมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ทำให้บาหลีกลายเป็นเกาะที่สามารถปลูกข้าวได้อย่างอุดมสมบูรณ์ที่สุดเพื่อรองรับประชากรจำนวนมาก ซึ่งด้านวัฒนธรรมบาหลีก็มีการผสมผสานกับอินเดียจนเกิดเป็นวัฒนธรรมในแบบของตนเองตลอดช่วงเวลากว่าพันปีที่ผ่านมา

3. เหมืองถ่านหินอมบีลีน ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 2019 เป็นเหมือนที่อยู่ใกล้เมืองซาวะลุนโต ในจังหวัดสุมาตราตะวันตก  ใกล้กับเมืองปาดัง มีการค้นพบถ่ายหินที่นี่เมื่อ ค.ศ. 1868 โดยวิลเลม เฮนริก เดอ เกรฟ นักธรณีวิทยาชาวดัตช์ จากนั้นเริ่มต้นการทำเหมืองใน ค.ศ. 1892 มีการผลิตถ่ายหินเฟื่องฟูมาโดยตลอดโดยเฉพาะช่วง ค.ศ. 1930 เรียกได้ว่าที่นี่คือเหมืองถ่ายหินที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงให้ และยังคงดำเนินงานจนถึงปัจจุบัน โดยมีกำลังการผลิตที่ห้าแสนตันต่อปี

เหมืองแห่งนี้มีความเป็นเอกลีกษณ์ในด้านระบบการขุดเจาะ แปรรูป ขนส่ง ถ่ายหินได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการผสมผสานกันด้านวัฒนธรรมระหว่างเทคโนโลยีการทำเหมือนของชาวยุโรปและของเอเชีย

4. แหล่งโบราณคดี มนุษย์ยุคเริ่มแรก ซางีรัน ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 1996 มีการค้นพบมนุษย์ยุคหินจากการขุดค้นเมื่อ ค.ศ. 1936-1941 ค้นพบฟอสซิลโฮมินิดชิ้นแรกและค้นพบฟิสซิลอื่น ของโฮโมอิเลกตรัสจำนวน 50 ชิ้น เป็นหลักฐานแสดงว่ามนุษย์ได้อาศัยอยู่บริเวณนี้มาเมื่อประมาณห้าแสนปีก่อน เป็นหนึ่งในแหล่งโบราณคดีสำคัญของโลกเกี่ยวกับการศึกษาที่มาของมนุษย์ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่เกาะชวากลาง

5. ปรัมบานัน ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 1991 ตั้งอยู่ที่ อำเภอซเลมัน เขคปกครองพิเศษยอร์กยาการ์ตา จังหวัดชวากลาง คือเทวสถานเพื่อบูชาเทพศาสนาฮินดู ซึ่งจัดว่าเป็นเทวสถานที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย สร้างอุทิศแด่พระตรีมูรติซึ่งคือการรวมตัวกันของเทพเจ้าสูงสุด 3 องค์ ได้แก่ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม  สร้างเมื่อประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 10 หรือประมาณ 1100 ปีมาแล้ว แสดงความโดดเด่นในด้านศิลปที่ผสมผสานระหว่างฮินดูและชวาภาคกลาง โดยจัดว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นปรัมบานันถือเป็นเทวสถานที่มีความใหญ่เป็นอันสองรองจากนครวัดเท่านั้น

ทัวรืบาหลี

6. แกนจักรวาลวิทยาแห่งยกยาการ์ตาและภูมิสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 2023 จัดว่าเป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมชวาโบราณทั้งทางด้านวัฒนธรรม ภาษา ศิลปก และระบบการปกครอง ซึ่งมีสุลต่านเป็นประมุข และยังคงเหลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในอินโดนีเซีย บริเวณอนุรักษ์นั้นคือกลุ่มอาคารเตอราตัน อันประกอบไปด้วยเขตวังเก่า อาคารสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งจัดเป็นอนุสรณ์สถานทางการปกครอง ความเชื่อและค่านิยม

มรดกโลกทางธรรมชาติ ได้แก่

1. อุทยานแห่งชาติเกาะโกโมโด ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 1991 ตั้งอยู่ในจังหวัดนูซาเติงการาตะวันออก เป็นเขตหมู่เกาะอันเป็นที่อยู่อาศัยของมังกรโกโมโด ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติของอินโดนีเซีย เป็นสัตว์สายพันธุ์ตะกวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวเกาะนั้นเกิดจากการระเบิกของภูเขาไฟเมื่อนานมาแล้ว ทำให้บริเวณแถบนี้มีความหลากหลายทางธรรมชาติสูงมาก อีกทั้งยังมีชายหาดสีชมพู ซึ่งเกิดจากเศษปะการังสีแดงที่ถูกทำลายแล้วถูกคลื่นซัดมาทับถมที่หาดแห่งนี้จนกลายเป็นสีชมพูแปลกตา

ทัวร์อินโดนีเซีย

ทัวร์อินโดนีเซีย

2. อุทยานแห่งชาติ Lorantz national park ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 1999 ตั้งอยู่ในจังหวัดปาปัวกลาง จังหวัดปาปัวใต้ และจังหวัดปาปัวที่สุด เป็นเขตอุนรักษ์ที่มีสภาพแวดล้อมอันหลากหลาย ทั้งแหล่งชุ่มน้ำริมทะเล ป่าฝนเขตร้อน ภูเขาหิมะซึ่งมียอดที่สูงที่สุดในอินโดนีเซีย ชื่อ ปุนจักจายา สูงถึง 4,884 เมตร อีกทั้งที่นี่ยังเป็นที่อยู่ของแรดชวา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์และเป็นเขตอนุรักษ์พันุ์สัตว์ป่าอีกจำนวนมาก

3. ป่าฝนเขตร้อนเกาะสุมาตรา ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 2004 ตั้งอยู่ในเขตจังหวัด อาเจะฮฺ จังหวัดสุมาตราเหนือ จังหวัดสะมาตราตะวันตก จังหวัดจัมบี จังหวัดเบิลกูล และจังหวัดสุมาตราใต้ มีพื้นที่ครอบคลุมมากกว่าหนึ่งล้านห้าแสนไร่ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น กระซู่ เสือโคร่งสุมาตรา อุรังอุตังสุมาตรา สัตว์เอเชียที่ไม่พบที่อื่นในหมู่เกาะอีกหลายสิบชนิด และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกมากกว่า 200 ชนิด ปัจจุบันจัดว่าเป็นเขตอนุรักษ์ที่เสี่ยงอยู่ในภาวะอันตรายมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011

4. อุทยานแห่งชาติอูจุงกูลน ประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อ 1991 ตั้งอยู่ในจังหวัดบันเตินและจังหวัดลัมปุง จัดว่าเป็นเขตอนุรักษ์ป่าใบกว้างชื้นที่มีพื้นที่มากที่สุดบนเกาะชวา เป็นที่อยู่ของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด เช่น กระจงชวา เสือโคร่งชวา แรดชวา เป็นต้น

ทัวร์อินโดนีเซีย

ไม่เพียงแค่แหล่งมรดกโลกเท่านั้น อินโดนีเซียยังมีชื่อเสียงกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นการไปพักผ่อนบนทะเลสวยๆ ตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะลอมบอก เกาะกิลี หรือการไปเดินแทรกกิ้งพิชิตยิกภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ อย่างภูเขาไฟรินจานี ภูเขาไฟโบรโม่ ภูเขาไฟเมราปีฯลฯ ก็สามารถเลือกสรรได้ตามสไตล์ของคุณ

by TL NOK

 

ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์บาหลี ชมรายการทัวร์ได้ที่ https://www.planetworldwide.com/bali

 

ค้นหา : ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์บาหลี ทัวร์บาหลีบุโรพุทโธ



Advertise


^
TOP